MCS3152 (MC314, MCS3104) การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
บทที่ 1 การสื่อสารของมนุษย์ (1)
การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ คือการสื่อสารที่มนุษย์จุงใจให้บุคคลอื่นมีพฤติกรรมในทิศทางที่ตนเองต้องการ
คำว่าการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ (Persuasive Communication) ประกอบด้วยคำที่มี 2 คำ
- การสื่อสาร (Communication)
- การโน้มน้าวใจ (Persuasion)
การติดต่อสื่อสาร
การติดต่อสื่อสาร
หรือ Communication หมายถึงกระบวนการที่บุคคลหนึ่ง (ผู้ส่งสาร)
ถ่ายทอดสารไปยังอีกบุคคลหนึ่ง (ผู้รับสาร) โดยการผ่านสื่อ
การติดต่อสื่อสาร
หรือ Communication
หมายถึงกระบวนการใช้วัจนภาษาและอวัจนภาษาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความเข้าใจ
หรือความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยผู้ส่งสารและผู้รับสาร
วัตถุประสงค์ในการสื่อสารโดยทั่วไปมีดังนี้
- เพื่อแจ้งให้ทราบ (to inform) หรือเพื่อให้ความรู้
- เพื่อจรรโลงใจ (to entertain) หรือเพื่อความบันเทิง
- เพื่อโน้มน้าวใจ (to persuasive)
การโน้มน้าวใจ
การโน้มน้าวใจ (Persuasive) หมายถึงความตั้งใจในการสื่อสารที่จะมีอิทธิพลเหนือทางเลือกของผู้รับสาร (Brembeck and Howell)
การโน้มน้าวใจ (Persuasive) จะใช้เมื่อผู้โน้มน้าวใจตั้งใจที่จะมีอิทธิพลเหนือผู้ได้รับการโน้มน้าวใจ (Miller and Burgoon)
การโน้มน้าวใจ
(Persuasive)
หมายถึงการสื่อสารของมนุษย์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้มีอิทธิพลเหนือผู้อื่น
โดยการเปลี่ยนแปลงความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติของผู้รับสาร (Simons)
จึงสรุปได้ว่าการโน้มน้าวใจ
(Persuasive) หมายถึงการกระทำต่างๆ ที่ผ่านกระบวนการสื่อสาร
มีจุดประสงค์ต้องการให้ผู้รับสารเปลี่ยนแปลงทั้งด้านพฤติกรรมและทัศนคติไปในทิศทางที่ผู้ส่งสารต้องการ
ดังนั้นการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจจึงเป็นการสื่อสารที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมของผู้รับสารตามที่ผู้ส่งสารต้องการ
ลักษณะสำคัญของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
- ผู้โน้มน้าวใจตั้งใจที่จะมีอิทธิพลบางประการเหนือผู้ถูกโน้มน้าวใจ
- โดยปกติผู้ถูกโน้มน้าวใจจะมีทางเลือกมากกว่าหนึ่งทางเลือก และผู้โน้มน้าวใจจะพยายามชักจูงผู้ถูกโน้มน้าวใจให้ยอมรับทางเลือกที่ตนเลือก
- สิ่งที่ผู้ถูกโน้มน้าวใจต้องการคือการเปลี่ยนแปลง หรือการสร้าง หรือการดำรงไว้ซึ่งความคิดเห็น ทัศนคติ ค่านิยม และความเชื่อของผู้ถูกโน้มน้าวใจ
- อาศัยกระบวนการสื่อสาร
- ผลของการโน้มน้าวใจ ผู้รับสารยอมรับด้วยความเต็มใจและความสมัครใจ
- เป็นการโน้มน้าวในลักษณะที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อผู้ถูกโน้มน้าวและสังคม
ตัวอย่างของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
- การโฆษณาสินค้า
- การประชาสัมพันธ์
- การปราศรัยหาเสียง
- การรณรงค์ต่างๆ ในสังคม
- การสื่อสารในบางวิชาชีพ
บทบาทความสำคัญของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
- เป็นเรื่องใกล้ตัวในชีวิตของมนุษย์ทั่วไป (เป็นผู้โน้มน้าวและผู้ถูกโน้มน้าว)
- ทำให้เป็นที่ยอมรับ และได้รับความสำเร็จในการดำรงชีวิต
- ช่วยทำให้การอยู่ร่วมกันของมนุษย์เป็นไปอย่างสันติสุข
การสื่อสารของมนุษย์
จากนิยามที่ว่า
การติดต่อสื่อสารหมายถึงกระบวนการที่บุคคลหนึ่ง (ผู้ส่งสาร)
ถ่ายทอดสารไปยังอีกบุคคลหนึ่ง (ผู้รับสาร) โดยผ่านสื่อ
ทำให้มีองค์ประกอบของการสื่อสารดังนี้
- ผู้ส่งสาร หรือต้นตอ (Sender / Source)
- สาร (Message)
- ช่องทางในการสื่อสาร (Channel)
- ผู้รับสาร หรือจุดหมายปลายทาง (Receiver / Destination)
รูปแบบการสื่อสารของมนุษย์
- การสื่อสารทางเดียว (One way communication)
เป็นลักษณะของการสื่อสารทางเดียวที่ไม่ได้คำนึงถึงการมีปฏิกิริยาโต้ตอบ (Feedback) จากผู้รับสารในการสื่อสาร
- การสื่อสารสองทาง (Two way communication)
เป็นการติดต่อสื่อสารที่ผู้รับสารมีการตอบสนอง
และมีปฏิกิริยาป้อนกลับไปยังผู้ส่งสาร สามารถโต้ตอบ ปรึกษาหารือ
และแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ เรียกว่าการสื่อสารครบวงจร (Interaction)
ปฏิกิริยาโต้ตอบสามารถเกิดขึ้นได้
2 รูปแบบคือ ปฏิกิริยาโต็ตอบเชิงสนับสนุน (Positive feedback)
และปฏิกิริยาโต้ตอบเชิงปฏิเสธ (Negative feedback)