MCS3152 (MC314, MCS3104) บทที่ 1 การสื่อสารของมนุษย์ (1)

MCS3152 (MC314, MCS3104) การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ


บทที่ 1 การสื่อสารของมนุษย์ (1)


การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ คือการสื่อสารที่มนุษย์จุงใจให้บุคคลอื่นมีพฤติกรรมในทิศทางที่ตนเองต้องการ
    คำว่าการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ (Persuasive Communication) ประกอบด้วยคำที่มี 2 คำ
  • การสื่อสาร (Communication)
  • การโน้มน้าวใจ (Persuasion)


การติดต่อสื่อสาร
    การติดต่อสื่อสาร หรือ Communication หมายถึงกระบวนการที่บุคคลหนึ่ง (ผู้ส่งสาร) ถ่ายทอดสารไปยังอีกบุคคลหนึ่ง (ผู้รับสาร) โดยการผ่านสื่อ
    การติดต่อสื่อสาร หรือ Communication หมายถึงกระบวนการใช้วัจนภาษาและอวัจนภาษาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความเข้าใจ หรือความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยผู้ส่งสารและผู้รับสาร


วัตถุประสงค์ในการสื่อสารโดยทั่วไปมีดังนี้
  • เพื่อแจ้งให้ทราบ (to inform) หรือเพื่อให้ความรู้
  • เพื่อจรรโลงใจ (to entertain) หรือเพื่อความบันเทิง
  • เพื่อโน้มน้าวใจ (to persuasive)



การโน้มน้าวใจ
    การโน้มน้าวใจ (Persuasive) หมายถึงความตั้งใจในการสื่อสารที่จะมีอิทธิพลเหนือทางเลือกของผู้รับสาร (Brembeck and Howell)
    การโน้มน้าวใจ (Persuasive) จะใช้เมื่อผู้โน้มน้าวใจตั้งใจที่จะมีอิทธิพลเหนือผู้ได้รับการโน้มน้าวใจ (Miller and Burgoon)
    การโน้มน้าวใจ (Persuasive) หมายถึงการสื่อสารของมนุษย์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้มีอิทธิพลเหนือผู้อื่น โดยการเปลี่ยนแปลงความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติของผู้รับสาร (Simons)
    จึงสรุปได้ว่าการโน้มน้าวใจ (Persuasive) หมายถึงการกระทำต่างๆ ที่ผ่านกระบวนการสื่อสาร มีจุดประสงค์ต้องการให้ผู้รับสารเปลี่ยนแปลงทั้งด้านพฤติกรรมและทัศนคติไปในทิศทางที่ผู้ส่งสารต้องการ
ดังนั้นการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจจึงเป็นการสื่อสารที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมของผู้รับสารตามที่ผู้ส่งสารต้องการ


ลักษณะสำคัญของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
  • ผู้โน้มน้าวใจตั้งใจที่จะมีอิทธิพลบางประการเหนือผู้ถูกโน้มน้าวใจ
  • โดยปกติผู้ถูกโน้มน้าวใจจะมีทางเลือกมากกว่าหนึ่งทางเลือก และผู้โน้มน้าวใจจะพยายามชักจูงผู้ถูกโน้มน้าวใจให้ยอมรับทางเลือกที่ตนเลือก
  • สิ่งที่ผู้ถูกโน้มน้าวใจต้องการคือการเปลี่ยนแปลง หรือการสร้าง หรือการดำรงไว้ซึ่งความคิดเห็น ทัศนคติ ค่านิยม และความเชื่อของผู้ถูกโน้มน้าวใจ
  • อาศัยกระบวนการสื่อสาร
  • ผลของการโน้มน้าวใจ ผู้รับสารยอมรับด้วยความเต็มใจและความสมัครใจ
  • เป็นการโน้มน้าวในลักษณะที่สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อผู้ถูกโน้มน้าวและสังคม


ตัวอย่างของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
  • การโฆษณาสินค้า
  • การประชาสัมพันธ์
  • การปราศรัยหาเสียง
  • การรณรงค์ต่างๆ ในสังคม
  • การสื่อสารในบางวิชาชีพ


บทบาทความสำคัญของการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ
  • เป็นเรื่องใกล้ตัวในชีวิตของมนุษย์ทั่วไป (เป็นผู้โน้มน้าวและผู้ถูกโน้มน้าว)
  • ทำให้เป็นที่ยอมรับ และได้รับความสำเร็จในการดำรงชีวิต
  • ช่วยทำให้การอยู่ร่วมกันของมนุษย์เป็นไปอย่างสันติสุข


การสื่อสารของมนุษย์
    จากนิยามที่ว่า การติดต่อสื่อสารหมายถึงกระบวนการที่บุคคลหนึ่ง (ผู้ส่งสาร) ถ่ายทอดสารไปยังอีกบุคคลหนึ่ง (ผู้รับสาร) โดยผ่านสื่อ ทำให้มีองค์ประกอบของการสื่อสารดังนี้
  • ผู้ส่งสาร หรือต้นตอ (Sender / Source)
  • สาร (Message)
  • ช่องทางในการสื่อสาร (Channel)
  • ผู้รับสาร หรือจุดหมายปลายทาง (Receiver / Destination)


รูปแบบการสื่อสารของมนุษย์
  • การสื่อสารทางเดียว (One way communication)
    เป็นลักษณะของการสื่อสารทางเดียวที่ไม่ได้คำนึงถึงการมีปฏิกิริยาโต้ตอบ (Feedback) จากผู้รับสารในการสื่อสาร
  • การสื่อสารสองทาง (Two way communication)
    เป็นการติดต่อสื่อสารที่ผู้รับสารมีการตอบสนอง และมีปฏิกิริยาป้อนกลับไปยังผู้ส่งสาร สามารถโต้ตอบ ปรึกษาหารือ และแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ เรียกว่าการสื่อสารครบวงจร (Interaction)

    ปฏิกิริยาโต้ตอบสามารถเกิดขึ้นได้ 2 รูปแบบคือ ปฏิกิริยาโต็ตอบเชิงสนับสนุน (Positive feedback) และปฏิกิริยาโต้ตอบเชิงปฏิเสธ (Negative feedback)

[แนวข้อสอบ] POL3330 (PA452) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ ภาคเรียนที่ 1 / 2550

POL3330 (PA452) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ ภาคเรียนที่ 1 / 2550 คำสั่ง: ให้นักศึกษาเลือกทำข้อสอบเพียง 4 ข้อ ให้ตอบข้อสอบด้วยปากกาหมึก...